Adobe đang phát triển một công cụ trí thông minh nhân tạo (AI) mới hứa hẹn có thể phát hiện những khuôn mặt đã được chỉnh sửa qua Photoshop.

Adobe hiện đang hợp tác với nhóm những nhà nghiên cứu đến từ Đại học California, Berkeley, đã phát triển một công cụ trí thông minh nhân tạo (AI) có khả năng phát hiện những bức ảnh, video, audio hay tài liệu đã được chỉnh sửa thông qua phần mềm Photoshop. Nói cách khác, công cụ AI này sẽ giúp xác định những tấm ảnh, video, audio hay tài liệu nào là giả mạo.

Adobe phát biểu trên blog của mình rằng: “Trong khi chúng tôi tự hào về những ảnh hưởng của Photoshop và các công cụ sáng tạo khác từ Adobe đã làm được cho thế giới, cùng lúc chúng tôi cũng nhận ra những hệ quả liên quan đến khía cạnh đạo đức của những công nghệ này”. “Nội dung giả mạo là một vấn đề nghiêm trọng và có mức độ cấp bách đang tăng lên.”

Để phát hiện ra những nội dung đã qua chỉnh sửa, Adobe đã đào tạo một mạng lưới thần kinh xoắn (Convolutional Neural Network - CNN) – một dạng học tập sâu dựa trên cơ sở dữ liệu của những gương mặt được ghép đôi sử dụng tính năng Face Liquify của Photoshop. Một tập hợp những tấm ảnh này đã được lựa chọn ngẫu nhiên cho việc đào tạo này.

Kết quả của nghiên cứu đã cho thấy trong khi mắt người chỉ có thể phát hiện 53% những gương mặt giả thì trí thông minh nhân tạo có thể phát hiện những tấm ảnh đã qua chỉnh sửa chính xác đến 99% trên cùng một bức ảnh. Công cụ này thậm chí còn có thể chuyển đổi tấm ảnh đã thay đổi về tấm ảnh gốc ban đầu, về diện mạo chưa chỉnh sửa với những kết quả khiến cả các nhà nghiên cứu cũng bị ấn tượng. 

“Điều này nghe có vẻ như là không thể bởi vì có quá nhiều biến thể của hình dạng khuôn mặt. Tuy nhiên, trong trường hợp này, nhờ có việc học tập sâu có thể giúp nhìn ra những sự kết hợp của dữ liệu hình ảnh từ mức độ thấp như những phác họa không mục đích cho đến những gợi ý cấp cao hơn như những bố trí có sắp đặt.” – Giáo sư Alexei A. Efros, UC Berkeley cho biết.

Adobe đã từng sử dụng AI để phát hiện hình ảnh đã qua chỉnh sửa, nhưng công việc lần này được nhắm mục tiêu cụ thể để phát hiện những thao tác trên khuôn mặt. Richard Zhang, nhà nghiên cứu của Adobe cho biết:“Chúng ta đang sống trong một thế giới nơi việc tin tưởng vào thông tin kỹ thuật số mà chúng ta sử dụng trở nên khó khăn hơn”. Và khi nói đến việc phát hiện các hình ảnh bị thao túng và khuôn mặt bị thay đổi, Adobe cho biết đây mới chỉ là bước khởi đầu.

(Theo Techworm)

TIN TỨC KHÁC

>> Tham vọng phủ Internet toàn cầu bằng SpaceX của Elon Musk

>> Top 3 máy lạnh 1 ngựa dưới 7 triệu đáng mua nhất 2019

>> Đừng bỏ lỡ 10 cải tiến mới nhất của iOS 13 vừa được Apple công bố