Mùa hè là một mùa mà chúng ta từ người trưởng thành đến trẻ em đều rất dễ bị sốc nhiệt khi đi ra ngoài đường. Sốc nhiệt xảy ra đột ngột và khá nguy hiểm. Tuy nhiên, thật may mắn là chúng ta có thể phòng ngừa chứng sốc nhiệt một cách chủ động bằng một số biện pháp sẽ được nêu ra trong bài viết "Dấu hiệu bị sốc nhiệt mùa hè và cách phòng tránh" dưới đây. 

1. Sốc nhiệt là gì và dấu hiệu:

  • Sốc nhiệt là bệnh lý đặc trưng bởi tình trạng nhiệt độ cơ thể tăng đột ngột lên trên 40 độ C và kèm theo những rối loạn chức năng thần kinh như rối loạn ý thức, hôn mê, co giật,...
  • Dấu hiệu nhận biết: Người bị sốc nhiệt thường có một số biểu hiện khá rõ rệt như thở nhanh và nông (hơi thở không sâu), tim đập nhanh, đau đầu, chóng mặt, choáng váng, buồn nôn… Bên cạnh đó, bệnh nhân còn có một số triệu chứng khác như huyết áp tăng cao hoặc hạ thấp, ngưng đổ mồ hôi, ngất xỉu…

2. Cách sơ cứu khi bị sốc nhiệt: 

  • Chuyển nạn nhân tránh khỏi ánh nắng mặt trời, vào nơi có bóng mát hoặc phòng có điều hòa
  • Làm mát cơ thể nạn nhân bằng vải ẩm hoặc nước mát, có thể sử dụng thêm quạt máy hoặc tờ báo để quạt cho nạn nhân mát.
  • Cho nạn nhân uống nước mát (những loại không chứa cồn và caffein).
  • Chuyển đến cơ sở y tế gần nhất nhanh nhất có thể.

3. Cách phòng tránh bị sốc nhiệt vào mùa hè

  • Không ra đường vào thời điểm nắng gay gắt 

Thời điểm có nắng trong ngày thường từ 10h - 15h và nhiệt độ cao nhất sẽ khoảng 11h30 - 13h30. Vì vậy, để tránh bị sốc nhiệt bạn nên hạn chế ra đường vào khoảng thời gian này trong ngày. Khi bắt buộc phải ra đường vào khoảng thời gian này, bạn nên bôi kem chống nắng và đội mũ che kín đầu, mặc quần áo dài, đeo khẩu trang và kính râm để bảo vệ cơ thể khỏi sức nóng gay gắt từ mặt trời.

Nếu phải làm việc ngoài trời, bạn không nên cố sức quá làm liên tục dưới ánh nắng mà phải có khoảng nghỉ hợp lý ngắt quãng. Điều này giúp làm giảm khả năng bị sốc nhiệt của bạn.

  • Có chế độ nghỉ ngơi hợp lý vào mùa nóng

Cơ thể con người có những ngưỡng chịu đựng nhất định và trong những ngày nóng của mùa hè, cơ thể sẽ tiết mồ hôi nhiều hơn dưới sự tác động của thời tiết. Chính vì vậy, chúng ta cần nghỉ ngơi nhiều hơn ngày bình thường để giúp cơ thể lấy lại sự cân bằng vốn có. Có như vậy, chúng ta mới tránh được việc bị sốc nhiệt vào mùa hè. 

  • Ăn nhiều đồ mát, tránh ăn đồ nóng

Đồ mát ở đây gồm có rau xanh và hoa quả. Những thực phẩm này chứa nhiều nước và vitamin có lợi giúp chúng ta thanh nhiệt, tiêu viêm, giải độc vào mùa hè. Một số loại đồ mát chúng ta nên ăn như khổ qua, bí đao, đậu phụ, dưa hấu, chanh, cam, cà chua,....

Và bạn cũng nên tránh ăn những đồ nóng là những thực phẩm nhiều dầu mỡ, được chế biến bằng cách chiên hay nướng như thức ăn nhanh hay đồ nướng để tránh bị khó tiêu và nóng trong người nhé! 

  • Bổ sung đồ uống giàu chất điện giải

Bên cạnh đó, bạn cũng đừng quên hãy bổ sung nước đầy đủ cho cơ thể bằng những loại nước giúp làm mát cơ thể và có chất điện giải tự nhiên như nước chanh hay nước dừa. Tuy nhiên, bạn cũng nên lưu ý không nên uống nước đá quá nhiều trong mùa hè vì có thể gây ra chứng viêm họng cho bạn.

  • Hạn chế uống đồ uống có cồn và caffein

Rượu và cà phê lần lượt chứa cồn và caffein, hai chất này dễ gây ra mất nước cho cơ thể và gây kiệt sức khi nhiệt độ lên quá cao. Chính vì thể nếu muốn tránh bị sốc nhiệt bạn nên hạn chế uống chúng vào mùa hè. 

Trên đây, Điện máy Akira đã nêu ra những dấu hiệu bị sốc nhiệt mùa hè và cách phòng tránh chúng. Hy vọng sau khi đọc bài viết sẽ giúp bạn và người thân mình giữ được sức khỏe tuyệt đối trong mùa hè nắng nóng này nhé! 

>> Nữ sinh bị 'ném đá' vì than phiền lớp học chỉ có 2 chiếc điều hòa

>> Tại sao nắng nóng có thể gây chết người?